Ekkmanz in geeky life!

8 กันยายน 2008

My Web Application engineering project proposal

Filed under: personal,study — ekkman @ 18:03
Tags: , , ,

เนื่องจากวิชา Web Application Engineering ต้องทำโปรเจ็คส่งในท้ายเทอม และเจอ mail ของ อ. ส่งมาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาให้ออกมาพูดเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับโปรเจ็ค ตอนแรกคิดไม่ออกเลยจะทำอะไร กลับหอปุ๊บ ได้ยินเสียงชักโครก drain น้ำตลอดเวลา นึกออกเลยทีเดียวว่าจะทำอะไรต่อ ก็เลยเกิดไอเดียไปคุยกับเพื่อนร่วมทีมตอนวันเสาร์ว่า เฮ้ยมาทำอันนี้กัน เลยทำ presentation ต่อเลย ด้วยความมันทำไปจนเที่ยงคืน เจอเพื่อนจากอังกฤษออน msn เลยให้ช่วย comment เจอแก้แกรมมั่วกระจาย เลยได้ slide นี้มา

แต่ว่าสถานการณ์ปัจจุบันหลังจากไปคุยกับ อ. มาแล้ว คือ มันมีคนเคยทำมาแล้ว และก็ไม่ success (ไม่สามารถนำมาใช้จริง) ด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตามแต่ เลยทำให้ความหวังในโปรเจ็คนี้ริบหรี่เลยทีเดียว ตอนนี้ก็กำลังพยายามจะหาโปรเจ็คอื่นๆ อยู่ ตอนนี้มีตัวเลือกอยู่ในมือ คือ

  1. มีเพื่อนคนนึงอยากให้ทำเว็บแฟนคลับ (เข้าทาง เพราะว่าเป็นแนวที่ อ. อยากได้คือเป็น community ของแท้ มี forum, discography, gallery, video, blog, ฯลฯ ถึงแม้ว่าแกจะอึ้งๆ ไปหน่อยเหอะว่า เฮ้ย ทำเว็บแฟนคลับวงดนตรีเนี่ยนะ!)
  2. Teammate อีกคนอยากได้ Disaster Management ซึ่ง อ. ก็ได้แนะนำให้ไปลองคุยดู เนื่องจากมี NGO หลายคนมาเรียนที่นี่ และก็มีวิชานี้ด้วย หลังจากนั้นค่อยตัด scope การใช้งานลงให้แคบพอที่จะเหมาะสมกับการทำจบในช่วงระยะเวลาดังกล่าว
  3. ขอเข้าไป redesign เว็บของ มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์

ตอนนี้เลยให้เพื่อนอีกคนพยายามไปหา scope มาว่าจะทำอะไรกันบ้างใน Disaster Management เพราะว่าผมคุยกับเพื่อนได้ว่าจะทำ scope ขนาดไหนบ้าง แต่ยังไม่รู้ว่าอีกคนเขาจะเอา scope ขนาดไหน มันค่อนข้างจะไม่ชัดเท่าไหร่เพราะว่ามัน test ยาก ถ้าใหญ่ไปจะปิดไม่จบเอาง่ายๆ แต่ทำเว็บอย่าง community มัน evolve ได้อยู่แล้วตราบใดที่สามารถ hold ตัว community ไว้ในมือได้

ก็ต้องรอดูกันต่อไป ส่วนตอนนี้ ขอปิดการบ้านวิชานี้ก่อนเห๊อะะะะ T_T

2 ความเห็น »

  1. ระบบ DOIT อย่างที่ว่านี่ มีขายนะครับ ขายกันเยอะและแพงด้วย เป็นระบบด้าน Service Management คือช่วยบริหารการให้บริการ ในกรณีที่มีบริการหลายอย่าง มีกลุ่มผู้ใช้จำนวนมาก มีผู้ให้บริการย่อยๆ หลายประเภท เรียกว่าจำเป็นมากๆ ขาดไม่ได้เลยละครับ หน้าที่หลักคือเป็นระบบให้ call center หรือ helpdesk บันทึกปัญหา ซึ่งบางทีเรียกว่า ticket หรือไม่ก็เรียกว่า job การแจ้งปัญหาทำได้หลายทาง ผู้ใช้เปิด ticket เองผ่านเว็บ หรือจะอีเมล์เข้้ามา หรือโทรมาก็ได้ call center เปิด ticket แล้วส่ง ticket ไปให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ถ้าเรื่อง LAN ส่งไปให้ LAN admin ถ้าเรื่องห้องน้ำส่งให้ฝ่ายอาคาร ผู้ใช้สามารถติดตามผลได้เอง ผู้ให้บริการรวม (เจ้าของหอพักในกรณีนี้) สามารถแยกดูได้เลยว่า ช่างไฟ มีระยะเวลาในการดำเนินการโดยเฉลี่ยนานแค่ไหนต่อหนึ่งปัญหา ถ้าเทียบกับช่างแอร์ เป็นต้น

    น่าเสียดายไอเดียนะครับ ไอเดียดี และบอกได้เลยว่าเป็นที่ต้องการในตลาด ลองคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาดูใหม่ซิครับ (เมล์มาคุยกันก็ได้ครับ ยินดี)

    ความเห็น โดย p_warawit — 22 กันยายน 2008 @ 23:13

  2. มันติดปัญหาบางอย่างที่ On air ไม่ได้น่ะครับ แหะๆๆ พอดี Client ที่จะทำให้เป็นคนในน่ะครับ (^ ^)”

    ความเห็น โดย ekkman — 23 กันยายน 2008 @ 16:14


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.

%d bloggers like this: