Ekkmanz in geeky life!

14 เมษายน 2009

สำนวนไหน ตัดสินกันเองแล้วกันเน้อ

Filed under: rant — ekkman @ 21:30
Tags: , ,

ข่าวเดียวกัน สองสำนวน ย่อยกันตามบริดวกแล้วกันนะครับพี่น้องงงงงง !

จาก Manager:

ASTVผู้จัดการออนไลน์ – อ่านคำให้สัมภาณ์แบบคำต่อคำอย่างงึกๆ งักๆ ของ นช.ทักษิณ หลังโดนพิธีกร BBC รู้ทัน ถามจี้ใจดำว่าอยู่เบื้องหลังการก่อจลาจล และที่อยากให้เกิดเรื่องเพราะอยากกลับมาครองประเทศอีกครั้ง และต้องการเคลียร์คดีใช่หรือไม่

ช่วงหัวค่ำ วันนี้ (13 เม.ย.) หลังจากที่ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเสร็จสิ้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้ที่บงการการก่อจลาจลที่เมืองพัทยา และ กทม. ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บีบีซี ประเทศอังกฤษ โดยตอนหนึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจดังนี้

บีบีซี : คุณ คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังสิ่งที่เราเห็นกันอยู่หรือเปล่า? คุณเป็นคนบงการสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดใช่ไหม? คุณเป็นคนกระพือไฟให้โหมขึ้นใช่ไหม? เพราะคุณวิดีโอลิงก์มาถึงผู้ชุมนุมที่ให้การสนับสนุนคุณทุกวันเลย
ทักษิณ : ใช่ … ผม … ผม … ผมเพียงแค่ออกมาสนับสนุนการกระทำของพวกเขาเท่านั้น ผมไม่ … ผมไม่ … ผมไม่เคยยุยงส่งเสริมพวกเขา ผมเพียงแค่ต้องการให้พวกเขาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง เราต่อสู้มาหลายปี เราผ่านการปฏิวัติรัฐประหารมาหลายครั้ง คุณรู้ไหมว่าประเทศไทยผ่านการปฏิวัติมาแล้ว 17 ครั้ง โดยมี 10 ครั้งที่ทำสำเร็จ มีการหลั่งเลือดกันมากมาย แต่เรามีการเลือกตั้งเพียงแค่ 22 ครั้ง ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา เราสรุปได้ว่า คนจนจะไม่ได้รับการช่วยเหลือเลย แต่ในช่วงที่ผมบริหารงานอยู่ คนจน … คุณรู้ไหม ว่าพวกเขารู้สึกได้ว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้นมีความหมายต่อพวกเขาอย่างไร บ้าง

บีบีซี : คุณ มัวแต่พูดถึงเรื่องประชาธิปไตย แต่นี่คือรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งมาอย่างถูกต้อง สิ่งที่ผู้ประท้วงกำลังทำอยู่คือการบีบบังคับให้รัฐบาลลงจากตำแหน่ง โดยออกมาสู่ท้องถนนด้วยวิธีนี้ นี่ไม่ใช่ประชาธิปไตยนะ
ทักษิณ : ไม่ … ไม่ … ไม่ … พวกเขา พวกเขาเพียงแค่ประท้วง แต่ถ้าคุณมองเส้นทางในการขึ้นสู่อำนาจของรัฐบาล พวกเขาตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร ด้วยความช่วยเหลือของกองทัพ ผู้บัญชาการกองทัพบก และองคมนตรีด้วย พวกเขาพยายามที่จะยุบพรรคการเมือง และถ้าคุณมองวิธีการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญในเมืองไทย … การเปิดให้การกับศาลเกิดขึ้นในตอนเช้า แล้วในตอนบ่ายก็มีคำตัดสินออกมาเลย สิ่งที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วมากๆ เพราะพวกเขาต้องการจะยุบพรรคการเมืองที่มาจากประชาชน … เออ .. พรรคใหญ่ที่มาจากผู้คนส่วนใหญ่ … เออ … ขโมย ส.ส.ให้ไปเข้ากับอีกฝ่ายหนึ่ง ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่แรก นี่เองเป็นสาเหตุว่าทำไมผู้คน (กลุ่มเสื้อแดง) รู้สึกไม่ค่อยพอใจ

บีบีซี : เพราะคุณต้องการที่จะกลับประเทศ เพื่อมาเป็นผู้นำอีกครั้ง … นี่คือความมุ่งหมายที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ใช่ไหม?
ทักษิณ : (นิ่ง ไปสักพัก) … ไม่ ไม่ ไม่ … เบื้องหลังไม่ใช่อย่างนั้นหรอก เพราะคุณรู้ไหม … ถ้าผมจะกลับก็เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย … ผม ผม มีความสุขมาก อยู่ข้างนอกนี่ ผมไม่สนใจว่าจะได้กลับประเทศไทยหรือไม่หรอก แต่ผมกังวลเกี่ยวกับคนยากคนจน ผมเป็นห่วงชนชั้นกลางว่าพวกเขา ต้องการโอกาส เพราะมันต้องมีประชาธิปไตยสำหรับทุกคน เพื่อโอกาสจะได้มีให้สำหรับทุกคน แต่เพราะว่าองค์กรอิสระทุกองค์กรไม่ได้เป็นอิสระจริง แต่องค์กรเหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร

บีบีซี : คุณถูกตัดสินจากศาลว่ามีความผิดในคดีคอร์รัปชัน คุณคิดว่าจะกลับไปประเทศไทยเพื่อเคลียร์เรื่องนี้หรือเปล่า?
ทักษิณ : ไม่ …(อ้ำอึ้ง) แน่นอน … ผม ผม ผม ผมสามารถเคลียร์คดีได้ เพราะผมไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้าคุณดูสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต คุณจะเห็นว่าคณะกรรมการที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาทำคดี (ทักษิณหมายถึง คตส.) พวกเขาทั้งหมดคือกลุ่มคนที่อยู่ตรงข้ามกับผม

จาก Liberal Thai:

ทักษิณให้สัมภาษณ์ การประท้วงในไทย

บีบีซี: คุณเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังในสิ่งที่เราเห็นในขณะนี้หรือไม่ คุณสั่งการหรือไม่ คุณโหมไฟเพราะคุณได้ติดต่อกับผู้สนับสนุนทางวิดิโอลิ้งค์ทุกวัน

ทักษิณ: ไม่ใช่ ผมแค่ต้องการให้กำลังใจพวกเขา ผมไม่เคยยุพวกเขา แต่ผมต้องการให้พวกเขาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เราได้สู้กันมาหลายปีเหลือเกิน เรามีการทำรัฐประหารมาหลายครั้ง เรามีการทำรัฐประหารที่สำเร็จ ๑๐ ครั้ง จาก ๑๗ ครั้ง มีการนองเลือดกันหลายครั้ง ใน ๖๐ ปีที่ผ่านมา เรามีการเลือกตั้งเพียง ๑๐ ครั้ง แต่มีการทำรัฐประหารที่สำเร็จ ๑๐ ครั้ง เรามีรัฐประหารครั้งแล้วครั้งเล่า คนจนไม่เคยได้รับการเหลียวแล ในระหว่างที่ผมเป็นรัฐบาล คนยากจนได้รู้สึกถึงประชาธิปไตยว่ามีความหมายสำหรับพวกเขา

บีบีซี: คุณพูดแต่ประชาธิปไตย แต่รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา การประท้วงเพื่อบีบให้รัฐบาลลาออก โดยการออกมาบนท้องถนน นี่ไม่ใช่ประชาธิปไตยนะ

ทักษิณ: ไม่ใช่ ไม่ใช่ ไม่ใช่ พวกเขาแค่ออกมาประท้วงเท่านั้นเอง ถ้าคุณมองย้อนกลับไปว่า รัฐบาลนี้มีที่มาอย่างไร รัฐบาลมาจากการหนุนหลังจากกองทัพ จากผู้บัญชาการเหล่าทัพต่างๆ จากองคมนตรี พวกเขาพยายามล้มรัฐบาล และถ้าคุณมองไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดีตอนเช้า พอตอนบ่ายก็ตัดสิน มันเข้มงวดมากนะ และพวกเขาต้องการล้มรัฐบาลที่มาจากประชาชน พรรคเสียงข้างมาก และพวกเขายังได้พยายามขโมยเสียงโดยการไปดึงเอาสมาชิกสภาบางคนไปร่่วมกับพรรค ตรงข้าม แบบนี้ ไม่ใช่แนวทางประชาธิปไตยตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว นี่คือเหตุผลว่าทำไมประชาชนถึงได้โกรธแค้น

บีบีซี: คุณต้องการกลับไปประเทศไทย เพื่อไปเป็นผู้นำไทยอีกหรือไม่ และนี่คือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังใช่หรือไม่

ทักษิณ: ไม่ใช่ ไม่ใช่ ไม่ใช่เป็นเรื่องเบื้องหลัง ถ้าผมจะกลับไปประเทศไทย จะต้องเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ผมมีความสุขดีที่อยู่นอกประเทศ สำหรับผมแล้วผมไม่สนใจว่าผมจะได้กลับไปหรือไม่ ผมเป็นห่วงแต่กับคนยากจน เป็นห่วงคนชั้นกลางซึ่งต้องการมีโอกาส มันควรเป็นประชาธิปไตยเพื่อทุกคน เพื่อทุกคนจะได้มีโอกาส แต่ขณะนี้ คุณรู้ไหม ก็เพราะองค์กรอิสระต่างๆที่ทำงานไม่เป็นอิสระ ซึ่งทางกองทัพเป็นฝ่ายจัดตั้งขี้นมา

บีบีซี: เนื่องจากคุณถูกตัดสินว่าผิดในคดีฉ้อราษฎร์บังหลวง คุณคิดจะกลับไปเพื่อเคลียร์ตัวเองไหม

ทักษิณ: แน่นอน ผมสามารถเคลียร์ตัวเองได้ง่ายๆ เพราะผมไม่เคยทำอะไรผิด

บีบีซี: (แทรกขี้นมา) ที่จะกลับไป

ทักษิณ: ถ้าคุณมองย้อนอดีต คณะกรรมการพิจารณาคดีทั้งหมดมาจากผู้ที่เป็นปฎิปักษ์กับผมทั้งนั้น

แปลและเรียบเรียง – chapter 11

ปล. มี “งึกๆ งักๆ” ด้วย แสดงว่า manager ต้องฟังเพลงจังซี่มันต้องถอนด้วยแน่นอน กรั่กๆๆๆๆๆ

4 ความเห็น »

  1. อันนี้มัน obvious ว่ะ ดูวีดีโอกี่ทีก็ฮา

    ความเห็น โดย elixirk — 14 เมษายน 2009 @ 22:23

  2. อันนี้ยังไม่ฮานะนาย อันที่ฮาจริงเนี่ยของอันที่สัมภาษณ์ Al Jazeera นะนาย อันนั้นแม่งย่อยยับเลยล่ะ

    ความเห็น โดย ekkman — 15 เมษายน 2009 @ 08:15

  3. จังซี่มันต้องถอน

    ความเห็น โดย ronakorn — 15 เมษายน 2009 @ 15:53

  4. เซ็งสงกรานต์ไม่ได้ไปไหนเยกำ
    สำหรับคนที่กำลังมองหาโปรแกรมบัญชีดีๆนะครับ
    ยังไงก็ขอฝากด้วยเน้อออ
    http://bucheethai.worpress.com
    แวะกลับไป Comment ก็ยังดี

    ความเห็น โดย buncheethai — 16 เมษายน 2009 @ 10:01


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.

