Ekkmanz in geeky life!

22 เมษายน 2009

Al Jazeera เจ้าพ่อดักเกรียน

Filed under: personal,rant — ekkman @ 09:29

ตัดตอนบางส่วนมาจาก อัลจาซีร่า: ปัญหาความยุ่งยากของการเมืองไทย แปลและเรียบเรียงโดย – chapter 11

ในบทสนทนาตัดตอนนี้มี 3 คน:

  • ซานตามาเรีย: นักข่าวจาก Al Jazeera
  • บรรจบ เจริญชลวานิช จากกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลไทยใน DC
  • ซะคารี อะบูชา อาจารย์จาก Simmons College

เชิญติดตามอ่านความเกรียน:

ซานตามาเรีย: (แทรกขี้นมา) แล้วมีหนทางเดียวหรือที่ปราบความรุนแรงด้วยการใช้ความรุนแรง

บรรจบ เจริญชลวานิช: (ตอบด้วยเสียงสูง) ไม่ได้มีแค่ทางเดียว แต่ถ้าคุณลองมองไปดูซิว่ารัฐบาลได้พยายามใช้ความนุ่มนวลมานานเพียงไร เราซึ่งเป็นประชาชนคนไทยเหมือนกัน เรามองเรื่องนี้ และเราคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องใช้กำลังเข้าปราบ แต่เราไม่ได้ขอให้กองทัพเข้ามา หรือใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปที่ประชาชน และตอนนี้ก็ยังไม่รู้เรื่องราวทั้งหมด ทำไมเราไม่ให้เหตุการณ์มันสงบก่อน และตั้งคณะกรรมการขี้นมาสอบสวนเรื่องราวว่าอะไรเกิดขี้นจริงๆ

สถานการณ์ ตอนนี้เป็นเพียงแค่ข่าวลือ เราอยู่นอกประเทศไทย เราไม่รู้ว่าอะไรที่เกิดขึ้นจริงๆในประเทศไทย (ซานตามาเรีย: อืม..) ฉะนั้นอย่าไปด่วนสรุปเอาเอง ว่าทหารยิงประชาชน และคนตายเป็นเบือ

ให้ เรื่องมันจบไป ให้รัฐบาลได้ใช้กฎหมาย หยุดสร้างสถานการณ์แล้วมานั่งคุยกัน แล้วจัดตั้งคณะกรรมการและทำการสอบสวนเรื่องนี้ (ซานตามาเรีย: ขัดขี้นมา)

ซานตามาเรีย: (แทรกขี้นมา) เอาล่ะ ขอแนะนำคุณซะคารี อะบูซา ที่กำลังรอเราอยู่ที่บอสตัน บางทีคุณจะบอกถึงเบื้องหลังของสถานการณ์ในตอนนี้ให้เราทราบ ถ้าเรามองที่การประท้วงขณะนี้ซึ่งเป็นการประท้วงของเสื้อแดง กับการประท้วงของเสื้อเหลืองเมื่อเดือนพฤศจิกายนซึ่งประสบความสำเร็จและมี ความสงบกว่ามาก มันต่างกันอย่างไร ทำไมความโกรธแค้นและความรุนแรงถึงได้มีมากถึงขนาดนี้

ซะคารี อะบูซา: ผมต้องเห็นด้วยกับอาจารย์ใจในเรื่องนี้ ความจริงที่ว่าในเดือนธันวาคม ๒๕๕๐ พรรคเกิดใหม่ของไทยรักไทยได้ขนะเสียงเลือกตั้งร้อยละ ๕๗ ซึ่งควรจะได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าคุณดูในปี ๒๕๕๑ ซึ่งประชาธิปไตยถูกสลับหัวสลับหาง ระบบศาลได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง แล้วออกคำสั่งศาลยุบรัฐบาลที่กำลังจะเข้าไปบริหารประเทศ ตัดสิทธิ์นายก พอรัฐบาลต่อมา นายกก็ถูกตัดสิทธิ์อีก ผมไม่เคยได้ยินคำตำหนิจากโฆษกรัฐบาลในการที่พันธมิตรยึดสนามบินในกรุงเทพ และยึดทำเนียบรัฐบาลเป็นเวลาถึงสองเดือน เหมือนกับว่าพวกเขาจะยอมรับการชุมนุมที่ใช้ความรุนแรงก็ต่อเมื่อเป็นฝ่ายเขา

บรรจบ เจริญชลวานิช: (ตะโกนแทรกขี้นมา) ไม่จริง คุณ..

ซะคารี อะบูซา: เป็นความจริงอย่างที่สุด..

บรรจบ เจริญชลวานิช: (ตะโกนแทรกขี้นมา) ไม่จริง คุณ…

ซะคารี อะบูซา: เป็นความจริงอย่างที่สุด ที่พันธมิตร…

บรรจบ เจริญชลวานิช: (ตะโกนสวนขี้นมา) ..ผมต้องขอปกป้องตัวเอง..

ซะคารี อะบูซา: …ที่พันธมิตรได้ยึดทำเนียบรัฐบาลถึงสองเดือน ได้ยึดสนามบิน…

บรรจบ เจริญชลวานิช: (ตะโกนสวนขี้นมา) …คุณจะบอกผมได้ไหมว่า เหตุการณ์ที่สนามบินมีใครได้รับอันตรายหรือเปล่า จากเหตุการณ์นั้น..

ซะคารี อะบูซา: ..เสียใจด้วย คุณจะปฎิเสธในเรื่องนี้ไม่ได้หรอก ในเมื่อความเป็นจริงว่าพันธมิตรได้ยึดทำเนียบรัฐบาล ผมไม่ได้พูดเรื่องความรุนแรง แต่เป็นการ..

บรรจบ เจริญชลวานิช: (ตะโกนขัดขี้นมา) .. และนั่นก็คือทำไมเสื้อเหลืองถึงต้องยึดสนามบินไง คุณต้องมองถึงสาเหตุของมัน เสื้อเหลืองได้ประท้วงบนถนนถึง ๑๙๓ วัน ไม่เห็นมีความรุนแรงอะไรเลย..

ซานตามาเรีย: (แทรกขี้นมา) เอาล่ะ ทุกท่าน ผมขอขัด เพราะ…..คุณบรรจบ….

ซะคารี อะบูซา: ..(เงียบสักครู่)..เราไม่ได้พูดถึงเรื่องการยึดสนามบิน..

บรรจบ เจริญชลวานิช: (ตะโกนขัดขี้นมา) ..ผมเห็นด้วยกับคุณตรงจุดนี้ แต่เราต้อง…ผมเห็นด้วยกับคุณตรงจุดนี้ แต่เราต้องมานั่งประชุมกัน รัฐธรรมนูญให้สิทธิแต่ยังไม่มีกฎหมายรองรับว่าขอบเขตการประท้วงเป็นแบบไหน เราต้องนั่งประชุมกันว่าจะจัดการกับเรื่องนี้ได้อย่างไร คุณต้องมีกฎหมายขี้นมาเพื่อรองรับเรื่องนี้ คุณจะไปใช้กฎหมายการจราจรหรือกฎหมายอื่นไม่ได้ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ …

ซานตามาเรีย: (แทรกขี้นมา)… คุณบรรจบ ผมขอขัดตรงนี้..เอ่อ…

บรรจบ เจริญชลวานิช: (ตะโกนแทรกขี้นมา พร้อมชี้นิ้ว) ตอนนี้ ทำไมเราไม่นั่งคุยกัน และร่างกฎหมายขี้นมา เฮ้.. ขอบเขตแบบนี้นะ

ซานตามาเรีย: (แทรกขี้นมา)… คุณบรรจบ..

บรรจบ เจริญชลวานิช: …แค่นี้ที่จะประท้วงได้..

ซานตามาเรีย: (แทรกขี้นมา)… คุณบรรจบ ถ้าคุณไม่ว่า ได้โปรด ผมยังมีแขกรับเชิญอีกสองท่าน และผมต้องการให้พวกเขาได้แสดงความเห็นเช่นกัน คุณซะคารี เชิญครับ ก่อนที่ผมจะให้คุณใจพูดต่อ

Al Jazeera นี่เทพจริงๆ


1 ความเห็น »

  1. บรรจบ เจริญชลวานิช ชื่อนี้ไม่เคยได้ยิน
    แต่ดูจากบทรายการแล้ว มันเกรียนแท้ๆ

    ความเห็น โดย akedemo — 22 เมษายน 2009 @ 22:52


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

